• ENGLISH
  • VIETNAMESE

Thư ngỏ đến những người hàng xóm: Câu chuyện chẳng của riêng ai

Nếu bạn còn lạ lẫm với văn hóa chung cư, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn một vài cách ứng xử để có được cuộc sống hòa thuận với những người hàng xóm mới...

by Kosmo Tay Ho

Thư ngỏ đến ...

Một chung cư cao cấp như Kosmo Tây Hồ là nơi hoàn hảo để bạn giao lưu và gặp gỡ bạn bè ở khắp mọi nơi trên thế giới, xây dựng một lối sống toàn diện trong một môi trường sống quốc tế. Tuy nhiên, mặc dù bữa “buffet văn hóa” này có vẻ như vô cùng hấp dẫn và thú vị, bạn cũng nên trang bị cho mình một vài cung cách ứng xử cần thiết.

Chúng tôi đã phỏng vấn môt số cư dân chung cư ở Hà Nội, người Việt lẫn người nước ngoài, về những thói quen mà họ mong muốn hàng xóm của mình sẽ thay đổi.

 

1. Đừng gây tiếng ồn

Tôi chỉ mong hàng xóm bên cạnh đừng xây dựng hay sửa chữa tùy ý trong những khung giờ nhất định

– Hiền, Việt Nam

Chắc chắn sẽ có lúc chúng ta buộc phải gây tiếng ồn trong nhà. Ví dụ như khi đóng đinh để treo tranh, khi ghép chiếc giường xếp gọn mới mua, hay khi mở tiệc tại gia để thiết đãi bạn bè. Tuy nhiên, có người vẫn vô tư làm các việc này vào giờ ngủ trưa hoặc đêm muộn, mà không màng tới hàng xóm.

Lời khuyên của Kosmo Tây Hồ: Nếu bắt buộc phải gây tiếng ồn, hãy lựa chọn một thời điểm thích hợp để không đánh thức hay làm ảnh hưởng đến khoảng không gian riêng của người khác. Tốt hơn nữa, bạn nên báo trước cho những người hàng xóm về tình huống của mình để họ không cảm thấy bị bất ngờ và khó chịu vì điều này.

 

2. Hạn chế những đồ ăn dễ ám mùi

Tôi không thể chịu được khi phòng mình sặc mùi đồ ăn từ … nhà bên cạnh.

– Sina, Canada

Thật khó chịu khi mỗi ngày phải trở về nhà và ngửi mùi một loại thức ăn trong nhiều ngày – nhất là khi chúng ta không chịu được cái mùi đó. Tất nhiên, có những mùi hương gây khó chịu với người này nhưng lại hấp dẫn với người khác, như mùi sầu riêng hay mắm tôm chẳng hạn. Để mọi người đều được thoải mái, hãy tiết chế trong mức có thể nếu bạn biết hàng xóm mình “dị ứng” với mùi sầu riêng hay mắm tôm nhé!

Lời khuyên của Kosmo Tây Hồ: Có một số cách giúp giảm thiểu mức độ ám mùi khi nấu nướng, đó là bật hút mùi khi nấu, mở của sổ, hoặc thắp nến thơm. Một bát bột nở hoặc bã cà phê cũng có tác dụng hấp thụ mùi đáng kể.

 

3. Không đỗ, dừng xe tùy tiện

Hàng xóm thường xuyên dựng xe ngay trước thềm sảnh. Đôi khi các cụ nhà tôi phải đi vòng cả chục bậc thang mới ra được sân

– Phương, Việt Nam

Với số lượng ô tô, xe máy ngày một tăng lên, thật dễ hiểu khi người Hà Nội ngày càng khắt khe trong khoản đậu xe. Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu thực hiện về hình dạng bãi đậu xe vừa thuận tiện vừa tiết kiệm không gian, chúng ta vẫn chưa tìm được cách thức thực tế nào.

Lời khuyên của Kosmo Tây Hồ: Không phải lúc nào cũng có thể đỗ xe ở những vị trí hoàn hảo. Nhưng bạn vẫn có thể giảm thiểu việc gây bực mình cho hàng xóm về cách đỗ dừng xe của mình. Đơn giản là chỉ cần không đậu xe ở phía trước khu vực cửa ra vào, thang máy hoặc lối thoát hiểm, và cố gắng không chắn lối đi của các phương tiện khác.

 

4. Giữ gìn cơ sở vật chất chung

Tôi không thể chịu được việc hàng xóm làm hỏng các thiết bị, đồ dùng chung. Khu nhà tôi ở ngày xưa dùng máy giặt chung, và nhờ đó mà tôi có thêm bao nhiêu câu chuyện ‘để đời’!

– Scott, Anh Quốc

Một trong những lợi ích của việc sống tại khu căn hộ chính là được cung cấp các dịch vụ tiện nghi và tiện ích chung. Ví dụ, Kosmo Tây Hồ không chỉ cung cấp các tiện nghi giải trí như rạp chiếu phim hay hồ bơi, mà còn mang đến những tiện nghi giáo dục, như trường mầm non song ngữ và 1 trường trung học. Tuy nhiên, tiện nghi chung càng tuyệt vời, trách nhiệm giữ gìn chúng càng to lớn. Mấu chốt trong việc dùng chung một tiện nghi chính là: chia sẻ, và chia sẻ bình đẳng.

Lời khuyên của Kosmo Tây Hồ: Hãy giữ cho các thiết bị ở trạng thái sẵn sàng sử dụng cho người tiếp theo, và giữ gìn vệ sinh các khu vực chung. Ví dụ, nếu bạn chia sẻ tiện nghi giặt ủi, hãy nhớ thu gom quần áo ngay sau khi giặt xong để người khác có thể sử dụng máy.

 

5. Đừng quá tò mò

Một số người hàng xóm thường không bao giờ để bạn yên thân và thích tìm hiểu chuyện riêng của bạn

– Trang, Việt Nam

Con người, ai cũng ít nhiều tò mò về chuyện người khác. Tuy nhiên, khi “người khác” đó là hàng xóm của bạn, thì nên kín đáo và ý tứ hơn. Trong cuộc phỏng vấn với người dân ở Hà Nội, chúng tôi nhận thấy rằng tò mò, tọc mạch chính là một trong những đức tính bị ghét nhất trong cộng đồng cư dân.

Lời khuyên của Kosmo Tây Hồ:  Hỏi han những người hàng xóm về cuôc sống của họ là tốt, nhưng đừng đi quá xa đến mức làm họ cảm thấy mình đang bị điều tra, thẩm vấn. Cũng đừng tùy tiện gõ cửa nhà hàng xóm khi bạn hứng lên hoặc có chuyện muốn chia sẻ. Mặc dù có người coi đó là một cách kết thân, người khác lại coi điều đó là xâm phạm quyền riêng tư.

 

6. Đừng tụ tập ở những không gian nhỏ

Tôi đã quá quen với hình ảnh một đám đông la hét trong một hành lang nhỏ

– Maricel, Philippines

Khu vực hành lang hay ngõ hẻm đều là những nơi chúng ta thường xuyên tiếp xúc với hàng xóm. Hầu hết, việc đứng lại trò chuyện với nhau là điều khá bình thường. Tuy nhiên, nếu “tám chuyện” với một vài người hàng xóm quá rôm rả thì sẽ khiến các hàng xóm khác khó chịu, nhất là khi họ cần sự yên tĩnh.

Lời khuyên của Kosmo Tây Hồ: Hãy rủ nhau đến các không gian rộng rãi, thoáng mát hơn để trò chuyện, hoặc mời họ vào căn hộ của mình.

Tin tức

Tất Cả
  • Tất Cả
  • 02/2020
  • 12/2018
  • 09/2018
  • 08/2018
  • HAPPY NEW YEAR AND BEST WISH FOR YOU – 2020
    11/02/2020
  • Kosmo Tây Hồ đã hoàn thiện và chính thức bàn giao những căn hộ đầu tiên vào tháng 9/2019.
    11/02/2020
  • “VƯỜN TRÊN CAO KOSMO TÂY HỒ” – NƠI LƯU GIỮ GIÁ TRỊ CẢM XÚC
    11/02/2020
  • CBRE – Đơn vị quản lý vận hành chính thức Kosmo Tây Hồ
    10/02/2020
  • Kosmo Tây Hồ cất nóc toàn dự án
    12/12/2018

Sống tốt, sống trọn vẹn tại Kosmo Tây Hồ

Kosmo Tây Hồ hiện đang có các căn hộ phù hợp dành cho quý khách hàng có nhu cầu trang trí thiết kế từ đầu. Hãy đến và có những trải nghiệm cho chính mình! Truy cập kosmotayho.com hoặc liên hệ số 0901 839 666 ngay bây giờ để đặt lịch tham quan nhà mẫu miễn phí.